ความเป็นมาและประโยชน์ของลังกระดาษ

ลังกระดาษ ความเป็นมาที่ยาวนานสู่บรรจุภัณฑ์ยอดนิยม

ความเป็นมาและประโยชน์ของลังกระดาษ

เนื่องจากปัจจุบันลังกระดาษมีความสำคัญต่อการทำธุรกิจเป็นอย่างมาก เป็นหนึ่งในวัสดุอเนกประสงค์ที่ได้รับความนิยม ไม่เพียงแต่กับธุรกิจออนไลน์เท่านั้น แต่สามารถพบเห็นได้ในหลายอุตสาหกรรม เนื่องจากมีคุณสมบัติเฉพาะที่มีความแข็งแรง ทนทาน เพราะผลิตจากกล่องกระดาษลูกฟูก ที่มีลักษณะเด่นในเรื่องของความแข็งแรง ทนต่อแรงกดทับ สามารถนำมาใช้งานได้อย่างหลากหลายวัตถุประสงค์ ในบทความนี้เราจะพาทุกคนไปย้อนประวัติความเป็นมาของลังกระดาษว่ามีความเป็นมาอย่างไร และมีประโยชน์อย่างไรบ้าง

ความเป็นมาของลังกระดาษ

หลายคนคงอยากทราบถึงความเป็นมาของลังกระดาษ ว่ามีความเป็นมาอย่างไรก่อนที่จะมาเป็นวัสดุอเนกประสงค์ที่ได้รับความนิยมเป็นอย่างมากในปัจจุบัน หากย้อนกลับไปตั้งแต่สมัยศตวรรษที่ 19 อ้างอิงจากหนังสือประวัติศาสตร์ ช่วงนั้นถือเป็นช่วงที่เกิดการปฏิวัติอุตสาหกรรมครั้งใหญ่ ซึ่งเป็นช่วงเดียวกันกับช่วงที่ลังกระดาษถูกประดิษฐ์ขึ้นเป็นครั้งแรกในปี ค.ศ.1871 ในประเทศอังกฤษ ผลิตโดยบริษัท M.Treverton & Son ซึ่งเป็นปีเดียวกันกับที่บรรจุภัณฑ์กล่องกระดาษถูกผลิตขึ้นในประเทศเยอรมนี ซึ่งกล่องกระดาษลังช่วงแรกถูกนำมาใช้ในการบรรจุโทรศัพท์ โทรทัศน์ และเครื่องใช้ไฟฟ้าชนิดต่าง ๆ โดยชาวสกอตแลนด์ที่มีนามว่า Robert Gair ซึ่งเป็นหนึ่งในคนที่มีส่วนร่วมในการพัฒนากล่องลังกระดาษ เขาเป็นผู้ควบคุมเครื่องพิมพ์ในโรงงานผลิตถุงกระดาษในเมืองบรูคลิน ประเทศสหรัฐอเมริกา เขาได้ทำการคิดค้นกล่องกระดาษลังในปี ค.ศ.1890 โดยเริ่มจากการผลิตเป็นชิ้นส่วนแบน ๆ ก่อนที่จะนำมาพับให้เป็นรูปทรง เหตุการณ์เกิดจากที่เขากำลังพิมพ์คำสั่งเพื่อผลิตถุงเมล็ดพืช โดยปกติจะใช้ไม้บรรทัดโลหะซึ่งเป็นส่วนประกอบของเครื่องจักรควบคุม ในการใช้เพื่อพับถุงกระดาษ แต่เผอิญวันนั้นเกิดข้อผิดพลาดของคำสั่ง ทำให้ไปพับเข้ากับถุงกระดาษ ทำให้ Robert Gair  ได้แนวคิดว่าสามารถตัดและพับแผ่นกระดาษในเวลาเดียวกัน จนทำให้เกิดเป็นกล่องกระดาษสำเร็จรูปได้ จากนั้นก็มีการนำแนวคิดนี้ไปใช้กับกล่องกระดาษลูกฟูก เพื่อพัฒนากล่องลังกระดาษอย่างจริงจัง ในช่วงปลายทศวรรษที่ 1800 ถือเป็นจุดเริ่มต้นอย่างบังเอิญที่ทำให้เกิดวัสดุอเนกประสงค์ ที่สามารถใช้ประโยชน์ได้อย่างหลากหลายจนถึงทุกวันนี้  

ประโยชน์ของลังกระดาษ 

ลังกระดาษถูกออกแบบมาให้สามารถรองรับน้ำหนักมากได้ ทนต่อแรงกระแทก แม้จะเป็นวัสดุที่มีน้ำหนักเบา แต่มีคุณสมบัติเหมาะสมแก่การนำไปใช้ในหลายอุตสาหกรรม  และสามารถใช้ประโยชน์ได้หลากหลายการใช้งาน โดยประโยชน์ของลังกระดาษที่นิยมนำมาใช้มีดังนี้
 
  • ใช้เป็นบรรจุภัณฑ์ ลังกระดาษถูกผลิตขึ้นมาจากกระดาษลูกฟูก เพื่อสร้างบรรจุภัณฑ์ ภาชนะต่าง ๆ เป็นวัสดุอเนกประสงค์ที่มีคุณสมบัติเด่นคือความแข็งแรง ทนทาน เป็นหนึ่งในวัสดุยอดนิยมที่ถูกนำมาใช้อย่างกว้างขวางในหลากหลายอุตสาหกรรม นิยมนำมาใช้เป็นบรรจุภัณฑ์ เพื่อห่อหุ้มผลิตภัณฑ์ไม่ให้เกิดความเสียหายระหว่างการเคลื่อนย้าย 

  • ใช้ในการขนส่งสินค้า เนื่องจากลังกระดาษมีน้ำหนักเบา และมีความแข็ง สามารถช่วยป้องกันการกระแทก ป้องกันผลิตภัณฑ์จากแสงแดด ความชื้น และปัจจัยภายนอกอื่น ๆ ได้ ทำให้หลายคนนิยมนำมาใช้ห่อหุ้มผลิตภัณฑ์ เพื่อป้องกันผลิตภัณฑ์ที่อาจได้รับความเสียหายจากการขนส่งได้ เนื่องจากการขนส่งสินค้าต้องมีการวางขึ้นเป็นชั้น ๆ และต้องผ่านการเดินทางไกล ดังนั้นเพื่อลดความเสี่ยง ให้สินค้าอยู่ในสภาพที่ดีตลอดการขนส่ง การใช้ลังกระดาษก็ถือเป็นตัวเลือกที่ดี

  • เพื่อการค้าปลีก ลังกระดาษถือเป็นวัสดุที่มีความสำคัญมากในการค้าปลีก สามารถนำมาปรับแต่งลักษณะของลังได้ตามต้องการ นิยมนำมาใช้เพื่อการแสดงสินค้า ใช้เป็นแท่นหรือชั้นวางสินค้า เพื่อส่งเสริมการขาย เนื่องจากลังกระดาษสามารถรองรับน้ำหนักของสินค้าได้ดี อีกทั้งยังสามารถปรับแต่งขนาดและความหนาที่เหมาะสมสำหรับสินค้านั้น ๆ ได้

  • ใช้กับงานศิลปะ DIY ลังกระดาษมีน้ำหนัก สามารถนำมาปรับแต่งลักษณะ ตัด พับ หรือขึ้นรูปให้เป็นรูปแบบต่าง ๆ ได้ ดังนั้นจึงนิยมนำมาใช้ในงานศิลปะ งานฝีมือ หรืองานที่ใช้ความคิดสร้างสรรค์ ไม่ว่าจะทำของตกแต่ง โมเดล หรือประติมากรรมจากกระดาษต่าง ๆ โดยสามารถสร้างสรรค์ออกมาได้ตามต้องการ ไม่มีขีดจำกัดความคิด

  • ใช้สำหรับเคลื่อนย้ายและจัดเก็บสินค้า บ่อยครั้งที่เรามักจะเห็นสินค้าหรือของใช้ต่าง ๆ ถูกบรรจุอยู่ในกล่องลัง เพื่อการขนส่ง เคลื่อนย้าย หรือจัดเก็บ เนื่องจากเป็นทางเลือกที่ง่าย สะดวก ไม่เปลืองงบประมาณ เหมาะสำหรับการบรรจุของ ไม่ว่าจะเป็นเสื้อผ้า แก้วพลาสติก หนังสือ หรือแม้แต่เฟอร์นิเจอร์ชิ้นเล็ก ๆ เนื่องจากง่ายต่อการจัดเก็บ เคลื่อนย้ายและพกพา อีกทั้งยังช่วยลดความเสี่ยงจากการเกิดความเสียหายในการเคลื่อนย้ายได้อีกด้วย

  • เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม เนื่องจากลังกระดาษเป็นวัสดุที่สามารถนำมารีไซเคิลได้ ไม่เหมือนกับวัสดุประเภทอื่นในลักษณะการใช้งานเดียวกันที่ไม่สามารถรีไซเคิลได้อย่างวัสดุพลาสติก ดังนั้นการใช้ลังกระดาษในหลายอุตสาหกรรมเป็นการส่งเสริมความยั่งยืนให้กับสิ่งแวดล้อม
 
จะเห็นได้ว่าลังกระดาษมีความเป็นมาอย่างยาวนานและถูกคิดค้นมาเพื่อให้ใช้ประโยชน์ได้อย่างกว้างขวางในหลากหลายอุตสาหกรรม กลายเป็นวัสดุอเนกประสงค์ที่ได้รับความนิยมสูงสุดในปัจจุบัน และเป็นสิ่งสำคัญที่ขาดไม่ได้สำหรับการประกอบธุรกิจ เพื่อสร้างภาพลักษณ์ที่ดีให้กับแบรนด์ สร้างยอดขายที่เพิ่มขึ้น ตอบโจทย์ธุรกิจในยุคนี้ 
 
บริษัท คิงส์คาร์ตั้น แอนด์ แพคเกจจิ้ง จำกัด  KING CARTON โรงงานกล่องที่ให้บริการอย่างครบวงจรเรื่องกล่อง การันตีด้วยจำนวนลูกค้ากว่า 1,000 แบรนด์ ทั้งในประเทศและต่างประเทศ ด้วยประสบการณ์กว่า 10 ปี มาพร้อมด้วยทีมงานมืออาชีพ ให้บริการตั้งแต่ขั้นตอนการออกแบบ ไปจนถึงการผลิต ให้คุณได้รับสินค้าที่มีคุณภาพ เพิ่มความน่าเชื่อถือให้กับแบรนด์ของคุณ
 
Visitors: 39,682